Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2013

Thị trường xe hơi Châu Âu 8 tháng đầu đầy ảm đạm

 Theo số liệu thống kê, mặc dầu tình hình kinh tế có dấu hiệu bình phục, nhưng gần 3 quý đầu năm nay,  doanh số của các hãng  xe nhìn chung đều suy giảm tại thị trường châu Âu. Cá biệt một số hãng có dấu hiệu hăng hái như Toyota , GM,… nhưng vẫn không khả quan cho lắm. 

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu công bố ngày 17/9, trong Tám tháng đầu năm nay, lượng ôtô tiêu thụ được tại thị trường EU giảm 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 7,84 triệu chiếc.

  Toyota  Camry tại châu Âu có   doanh số  tăng 1,2% trong 8 tháng đầu năm. Tuy nhiên dòng   xe    Toyota  tăng mạnh nhất là Yaris Hybrid, với 1,5%.

Tính riêng trong tháng Tám vừa qua, lượng ôtô đăng ký mới chỉ đạt 653.872 chiếc, giảm 5% so với tháng 8/2012.
Sự sụt giảm   doanh số  bán ôtô diễn ra trên các thị trường lớn của châu Âu. Chả hạn tại Đức, mặc dầu kinh tế phát triển hơn so với các nước khác trong Khu vực đồng euro nhưng lượng ôtô tiêu thụ vẫn giảm 5%. Italy cũng không nằm ngoài thực trạng này với tỷ lệ giảm 6,6%.
Thị trường ôtô của hai nước Pháp và Tây Ban Nha còn ảm đạm hơn khi tỷ lệ giảm tới 10,5% và 18,3%. Anh là thị trường duy nhất trong EU có   doanh số  bán ôtô tăng, và đạt tỷ lệ rất đáng cổ vũ là 10,5%.

Thống kê cho thấy   doanh số  bán hàng nói chung của các hãng sản xuất ôtô lớn như Tập đoàn Volkswagen (Đức) giảm 11,2%, của PSA Peugeot Citroen (Pháp) giảm 17,3%, Ford giảm 1,5%.

Một số hãng tăng được doanh thu nhưng khá ít oi, dẫn đầu là Renault tăng 6%, General Motors tăng 0,5% mà đốn là nhờ dòng   xe  Chevrolet bán được đã bù đắp cho sự sụt giảm 3,4% của hai dòng   xe  khác là Opel và Vauxhall.
Trong khi đó,   doanh số  bán hàng của một số dòng   xe  cao cấp có phần khả quan, như Daimler’s Mercedes tăng 8,9% và BMW AG tăng 9,5%. Riêng dòng Audi của VW – đối thủ chính của Mercedes và BMW – lại có   doanh số  giảm 5,6%.

Theo giới phân tích, căn do đẵn của tình trạng ảm đạm trên là do tỷ lệ thất nghiệp trong khu vực vẫn ở mức cao (khoảng 11%), thậm chí còn cao hơn tại các nước chịu tác động của khủng hoảng nợ công trong Eurozone như Hy Lạp và Tây Ban Nha khiến nhiều khách hàng không có khả năng chi trả hoặc có tâm lý lo ngại khi mua ôtô mới, kể cả đối với các dòng   xe  giá bình dân./.

Theo TTXVN

Chuyên mục:

0 Nhận xét về “Thị trường xe hơi Châu Âu 8 tháng đầu đầy ảm đạm”

Đăng nhận xét

Thông báo qua email

Đăng ký qua email để có thể cập nhật tin tức mới nhất mỗi ngày

© 2014 Xe Innova Việt Nam 2014. All rights reserved.
Thiết kể bởi Noodle Cat