Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

Chính phủ Mỹ vẫn chưa thể bình thường trở lại

Với việc không thống nhất quan điểm giữa một phe là chính quyền Obama cùng với Thượng viện do đảng Dân chủ chiếm đa số, với phe Cộng hòa đang kiểm soát Hạ viện làm cho chính phủ Mỹ chính thức dừng hoạt động đầu tháng này. Mọi chuyện càng tồi tệ hơn khi đôi bên vẫn chưa đạt được những thỏa thuận cần thiết, cũng như không cho thấy dấu hiệu nhượng bộ.

 


Chủ tịch Hạ nghị viện Mỹ, Hạ nghị sỹ Cộng hòa John Boehner tại cuộc họp báo sau cuộc gặp với Tổng thống Obama tại Tòa bạch ốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trả lời phóng viên kênh truyền hình ABC ngày 6/10, ông Boehner cho rằng mặc dù có một vài nghị sỹ đảng Cộng hòa mong muốn ủng hộ phe Dân chủ trong vấn đề thông qua dự luật ngân sách tạm thời (Funding Budget) để chính quyền có thể hoạt động bình thường trở lại nhưng Hạ viện vẫn chưa tổ chức bất kỳ một cuộc bỏ phiếu nào về vấn đề này trong một vài ngày tới. Theo ông Boehner, sẽ không có chuyện Hạ nghị viện - do phe Cộng hòa kiểm soát - thông qua dự luật ngân sách đi kèm với điều kiện nâng trần nợ công (Debt Ceiling).

Ông Boehner cảnh báo sự tín nhiệm của chính phủ Mỹ đang đối mặt với nhiều thách thức, vì chính quyền của Tổng thống Obama đã từ chối tiếp tục thảo luận về vấn đề ngân sách theo các đề xuất được đưa ra của Hạ viện, đồng thời cho hay đảng Cộng hòa chỉ xem xét đến những cuộc thảo luận riêng rẽ, không có chuyện gộp cả hai nội dung thảo luận vào nhau.

Phản ứng trước thái độ trên của đảng Cộng hòa, nghị sỹ đảng Dân chủ Charles Schumer tuyên bố đảng Dân chủ sẵn sàng đàm phán nhưng không phải trong tình trạng bị bắt chẹt như vậy. Trong lúc đó, Tổng thống Obama có phản ứng mềm mỏng hơn khi chỉ hối thúc đảng Cộng hòa nhanh chóng hành động để tái mở cửa chính phủ và tăng trần nợ công vô điều kiện.

Liên quan đến vấn đề nợ công của Hoa Kỳ có thể chạm trần vào ngày 17/10 tới, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, ông Jack Lew ngày 6/10 cảnh báo Quốc hội nước này đang giỡn với tử thần khi cố tình đẩy đất nước tiến sát bờ vực vỡ nợ về mặt kỹ thuật.

Trả lời phóng viên truyền hình CNN, ông Lew cảnh báo Mỹ có thể sẽ mất hết khả năng vay mượn tài chính vào trước ngày 17/10, thời điểm họ sẽ chỉ còn khoảng 30 tỷ USD trong ngân sách chính phủ. Ông nói rõ hiện chính phủ Mỹ đang phải gồng mình hoạt động với mức chi phí lên đến 60 tỷ USD/ngày và nguy cơ vỡ nợ đang kề bên.

Người đứng đầu ngành tài chính Mỹ cũng cảnh báo đây là lần thứ 17 chính phủ không còn khả năng chi trả và phải ngừng hoạt động. Nếu Quốc hội không nhanh chóng tăng trần nợ công trước thời gian trên thì một kích bản tệ hại sẽ có thể xảy ra với nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Bất đồng giữa đảng Cộng hòa và Dân chủ về vấn đề ngân sách chủ yếu là vì những bất đồng xung quanh Đạo luật cải cách y tế của Tổng thống Obama, hay còn gọi là Obamacare. Đạo luật quy định tất cả công dân Hoa Kỳ đều phải có bảo hiểm sức khỏe vào trước năm 2014, nếu không sẽ bị phạt tiền.

Luật cải cách y tế của ông Obama (Obamacare) cho rằng sẽ giúp khoảng 32 triệu người trong số 50 triệu người chưa có bảo hiểm y tế sẽ được sử dụng các dịch vụ y tế thông qua bảo hiểm. Để có tiền cung cấp bảo hiểm sức khỏe cho tất cả mọi người, chính quyền Obama đề nghị tăng thuế 5% đối với những người giàu có thu nhập từ hơn 1 triệu USD/năm trở lên.

Giới nhà giàu Hoa Kỳ và các thành viên đảng Cộng hòa đã kịch liệt phản đối dự luật này sẽ làm tăng khoảng 500 tỷ USD tiền thuế đối với người Mỹ.

Những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi chính phủ ngừng hoạt động: Du lịch, Công nghiệp oto, giao thông đường bộ, chăm sóc y tế. Mỹ chính là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, chiếm hơn phân nửa lượng xe hơi toàn cầu. Chính phủ ngưng trệ làm việc xuất khẩu ô tô sang Mỹ gặp nhiều khó khăn./.

(TTXVN)

Đánh giá bạn cần biết trước khi mua ô tô: Toyota Camry Le

Chuyên mục:

0 Nhận xét về “Chính phủ Mỹ vẫn chưa thể bình thường trở lại”

Đăng nhận xét

Thông báo qua email

Đăng ký qua email để có thể cập nhật tin tức mới nhất mỗi ngày

© 2014 Xe Innova Việt Nam 2014. All rights reserved.
Thiết kể bởi Noodle Cat