Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013

Ford EcoBoost tốt nhất thế giới về Việt Nam

Máy EcoBoost của Ford đã bắt đầu cung cấp cho thị trường Đông Dương. Việt Nam là nước đầu tiên Ford giới thiệu các sản phẩm của EcoBoost.

Động cơ EcoBoost là cái tên được nhắc đến nhiều trong vài năm trở lại đây và là một trong những thế mạnh không chỉ đối với sản phẩm Ford (nhiều dòng ôtô cỡ nhỏ khác cũng được Ford chia sẻ máy mới của mình). Theo quan niệm truyền thống về máy, dung tích xi-lanh lớn đồng nghĩa với công suất cao, mô-men xoắn bự và cũng tiêu hao nhiều xăng dầu. Tuy nhiên, việc Ford cho ra đời máy EcoBoots đã biến động hoàn toàn khái niệm này.

ford, fiesta, ecoboost, engine, động cơ, tốt, việt nam, motor show, 2013

 Ông Alan Mulally - Giám đốc điều hành của Ford bày tỏ cảm xúc đối với trái tim EcoBoots 3 xi-lanh. 

EcoBoost là tên của nhóm máy phun xăng trực tiếp, có tích hợp bộ tăng áp. Động cơ này là thành quả của sự hợp tác giữa Ford và FEV Engineering, được tích hợp nhiều cải tiến so với các khối động cơ thiết kế theo kiểu truyền thống. Cụ thể, EcoBoost hướng tới mục tiêu nhằm cung cấp hiệu suất vận hành và mô-men xoắn ngang bằng với các loại máy sử dụng khí nạp tự nhiên, có kích thước bự hơn. Trong khi, EcoBoost lại đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn khoảng 20%. EcoBoost cũng giảm lượng gió thải gây hiệu ứng nhà kính tới 15% so với các dòng máy truyền thống dung tích xi-lanh bự (cùng công suất vận hành). Trong nhiều các bài đánh giá, mức hiệu quả của động cơ xăng EcoBoost ấn tượng hơn so với động cơ Hybrid, trong khi chi phí chế tạo rẻ hơn.

ford, fiesta, ecoboost, engine, động cơ, tốt, việt nam, motor show, 2013

 máy Ecoboost nhỏ gọn, hiệu suất cao bên trong một chiếc Fiesta. 

Nhóm máy EcoBoost hiện tại được Ford chia làm ba nhóm khác nhau gồm : máy 3 xi-lanh xếp thẳng hàng (I3); máy 4 xi-lanh xếp thẳng hàng (I4) và máy 6 xi-lanh xếp hình V (V6). Trong số này, được đánh mức giá cao nhất là mẫu máy cỡ nhỏ I3 với dung tích xi-lanh 1.0 lít được ứng dụng trên mẫu xe cỡ nhỏ của Ford như Fiesta, Focus, EcoSport...

Động có I3, 1.0 lít có kích thước chỉ ngang tờ giấy A4 nhưng lại cho hiệu suất tuyệt vời. Ford cắt giảm 25% các thành phần chuyển động trong động cơ. Với mức tiêu hao xăng dầu dự kiến chưa tới 6 lít/ 100km với hộp số sàn 5 cấp, Fiesta mới sẽ trở thành 'ôtô không dùng động cơ hybrid tiết kiệm nhất được bán ra tại Bắc Mỹ'. Thực tế thì phiên bản Fiesta SFE 2014 cho mức tiêu hao nhiêu liệu là 6 lít/ 100km.

 Ford Fiesta mới hoàn toàn sẽ về Việt Nam trong năm nay. 

Hiện tại, Ford có hai dạng máy EcoBoost I3, 1.0 lít với hai mức công suất là 99 mã lực và 123 mã lực. Phiên bản 123 mã lực có mô-men xoắn lên tới 170Nm tại ngưỡng vòng tua 1.300-4.500 vòng/phút. Thậm chí, ở chế độ tải nặng, động cơ có thể chạm mức 200Nm trong thời gian ngắn. Mức công suất này tương đương với mẫu động cơ 1.6 lít thịnh hành.

Máy được đúc bằng gang (thay vì hợp kim nhôm trước đây) cho phép nóng nhanh hơn khoảng 50% nhằm giảm thời gian chờ trước khi chạm tới mốc hoạt động tối ưu. Ngoài ra, hệ thống làm mát chéo cho phép làm nóng phần thân xi-lanh trước rồi mới tới đỉnh xi-lanh, giúp làm giảm tiêu thụ xăng dầu khi trời lạnh hoặc trong những hành trình ngắn - điều khá thường gặp ở các thành phố bự. Thêm vào đó, việc cổ ống xả và đỉnh xi-lanh được đúc liền thành một khối cũng cho phép giảm nhiệt độ gió xả. Sự Thiết kế máy mới không những làm tỉ lệ hỗn hợp không gió-nhiên liệu tối ưu nhất mà còn cho phép động cơ vận hành êm ái hơn.

Từ khi xuất hiện cho đến tháng 11/2012, đã có hơn 500.000 ô tô Ford với máy EcoBoost được bán ra. Dự kiến, tới đây Ford Việt Nam sẽ chính thức giới thiệu đến thị trường trong nước Fiesta hoàn toàn mới với hai phiên bản động cơ 99 và 123 mã lực. Đây là phiên bản  được phát triển tại Trung tâm kỹ thuật Dunton (Anh). 

Theo Otofun News 

Read More:Giá Xe Vios

Chuyên mục:

0 Nhận xét về “Ford EcoBoost tốt nhất thế giới về Việt Nam”

Đăng nhận xét

Thông báo qua email

Đăng ký qua email để có thể cập nhật tin tức mới nhất mỗi ngày

© 2014 Xe Innova Việt Nam 2014. All rights reserved.
Thiết kể bởi Noodle Cat